หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > Body and Soul เมื่อร่างกายและจิตใจผสานเป็นเนื้อเดียว โดยครูสถิต กิ่งวงษา
Body and Soul เมื่อร่างกายและจิตใจผสานเป็นเนื้อเดียว โดยครูสถิต กิ่งวงษา
Body and Soul เมื่อร่างกายและจิตใจผสานเป็นเนื้อเดียว โดยครูสถิต กิ่งวงษา
15 Mar, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/JdLRzHGa-Satit8_resize.JPG

บทสัมภาษณ์ครูสถิต กิ่งวงษา จาก Satit Yoga Studio ครูโยคะที่อยู่ในวงการโยคะมากว่า 20 ปี ได้ทดลองนำสมุนไพรอายุระผนวกเข้ากับการฝึกโยคะ เกิดการรวมสองศาสตร์ของอานาปานะศาสตร์ และอายุระเวชศาสตร์ ทำให้ร่างกายสมดุลทั้งภายในและภายนอก เป็นการรักษาเสถียรภาพของจิตใจอันเป็นศูนย์กลางของการรักษาร่างกายโดยธรรมชาติวิทยา

  • เรื่องราวความเป็นมาสู่ถนนสายโยคะ

เริ่มต้นด้วยการทำงานด้านฟิตเนสเป็นเทรนเนอร์ และเป็นผู้นำแอโรบิคตั้งแต่ยี่สิบกว่าปีก่อน จากนั้นก็มาสนใจโยคะโดยเรียนกับครูนุชที่สวนรมย์มณีนารถ จากนั้นก็เปลี่ยนมาเรียนกับครูคิดที่หัตถราชาโยคะศรม ก่อนที่จะทำพาร์ดทามสอนโยคะที่แคลิฟอเนียฟิตเนสและนิชาโยคะ จากนั้นก็ตัดสินใจเปิดสตูดิโอของตัวเองที่หมู่บ้านป.ผาสุขอยู่สามปี จนกระทั่งย้ายมาเปิดเป็น Satit Yoga Studio ณ ที่ปัจจุบัน ที่เปิดมากว่าสี่ปีแล้ว โดยมีการพัฒนาหลักสูตรแอดว้านท์โยคะในด้านต่างๆมากมาย

  • หลักสำคัญของโยคะคืออะไร?

หลักสำคัญของโยคะคือตัวเรา การมีสมาธิ ความพร้อมของร่างกาย การกำหนดลมหายใจ การฝึกโยคะเป็นการรักษาสมดุลของหยินและหยางในร่างกาย กำหนดจิตว่าขณะนี้ร่างกายเราหยืดหยุ่นดีไหม? จิตไม่วอกแวก รู้จักกำหนดลมหายใจได้ตลอดเวลา

  • การฝึกโยคะสม่ำเสมอ ให้ผลลัพธ์กับผู้ฝึกอย่างไรบ้าง?

ที่ได้แน่นอนคือร่างกายแข็งแรง ลมหายใจดีขึ้น มีสมาธิดี คิดดีขึ้น ความจำแม่นขึ้น มีอารมณ์ที่นิ่งขึ้น และปล่อยวางเป็น ผลลัพธ์กับผู้ฝึกในประโยชน์มากแต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความอดทนสูง ต้องฝึกเป็นปีไม่ใช่แค่วันสองวัน ฝึกแรกๆก็จะมีบ้างที่เจ็บปวดแต่เมื่อนานเข้าจะกลายเป็นความสำเร็จได้

  • การฝึกโยคะทำให้อวัยวะภายในดีขึ้นได้อย่างไร

การฝึกโยคะทำให้อวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน เพราะท่าต่างๆมีการบิด ยก รั้ง เป็นการกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในให้ทำงานได้ดีขึ้น การฝึกโยคะเหมือนการฝึกสมาธิในพุทธศาสนา เมื่อจิตนิ่งสมดุลของร่างกายจะกลับคืนมา และร่างกายจะรักษาตัวมันเองในที่สุด

  • ครูสถิตมีวิถีการรับประทานอาหารอย่างไร

ไม่มีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษ แต่มีบ้างที่ระวังการกินบ้างเป็นบางครั้ง เนื่องจากผมฝึกโยคะเป็นประจำทุกวัน การเผาผลาญพลังงานจึงมีมากอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่มาฝึกเพื่อหวังผลในการลดน้ำหนักต้องควบคุมอาหารควบคู่กัน

  • มีความเชื่อเรื่องสมุนไพรไทยอย่างไร แตกต่างกับสมุนไพรนอกไหม

ผมเชื่อเรื่องสมุนไพรเป็นทุนเดิมเนื่องจากเติบโตมาจากต่างจังหวัด เมื่อเป็นเด็กๆเวลาโดนมีดบาดแม่จะเอาใบ “อีห้าง” คล้ายๆใบพลูมาบดและแปะไว้ที่แผล ไม่นานแผลก็แห้งสนิท ปัจจุบันผมทานผักสมุนไพรไทยเป็นประจำเช่นขมิ้น ข่าอ่อนกินกับน้ำพริก ผมเชื่อว่าสมุนไพรไทยนั้นเหมาะกับคนไทย พืชผักที่โตขึ้นในพื้นที่ของบ้านเราก็ย่อมจะเหมาะกับคนในพื้นที่นั้นๆ

  • สมุนไพรอายุระรสชาติเป็นอย่างไร และทานแล้วรู้สึกอย่างไร

ผมชอบมากทั้งสามสูตร ทานได้เลยโดยไม่ต้องฝืน ยกตัวอย่างง่ายๆผมทานตัวนาภากล่องเขียวแล้วรู้สึกได้ทันทีว่าขับถ่ายดีขึ้น รู้สึกดีขึ้นมากเห็นผลทันที

  • คิดอย่างไรถ้าโยคะแห่งอานาปานะศาสตร์รวมกับสมุนไพรอายุระแห่งอายุระเวชศาสตร์รวมกันเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์

โยคะเป็นการฝึกจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน และการดื่มสมุนไพรเป็นการรักษาจากภายในสู่ภายนอก การรวมกันของทั้งสองศาสตร์นี้เข้ากันได้ดี “ผสมเพื่อเสริมกัน” สมุนไพรยังเป็นการล้างระบบในร่างกายให้สะอาด และทำให้การขับเหงื่อของร่างกายทำได้ดีขึ้น ทำให้การฝึกโยคะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นด้วย

 

ต้องขอขอบครูสถิต กิ่งวงษา จาก Satit Yoga Studio ที่ให้เกียรติตอบบทสัมภาษณ์ครั้งนี้

https://www.facebook.com/SatitYoga/

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

เรียบเรียงบทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.