หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > 5พฤติกรรมลดละเลิก ส่งท้ายปีเก่า
5พฤติกรรมลดละเลิก ส่งท้ายปีเก่า
5พฤติกรรมลดละเลิก ส่งท้ายปีเก่า
31 Dec, 2018 / By ayuraherb
Images/Blog/9ljBHLKa-5พฤติกรรมลดละเลิกส่งท้ายปีเก่า.jpg

5 พฤติกรรม ลด ละ เลิก ส่งท้ายปีเก่า

คนเราจะมีชีวิตที่มีความสุขและยืนยาวได้ก็ต่อเมื่อเรามีร่างกายเป็นฐานที่เข้มแข็ง และร่างกายที่แข็งแรงของแต่ละคนก็ย่อมเกิดจากพฤติกรรมความเป็นอยู่ของบุคคลนั้นๆ เราไม่สามารถยืมสุขภาพของผู้อื่นได้ แต่เราต้องสร้างสุขภาพที่ดีด้วยตัวเอง ในวาระส่งท้ายปี เราควรส่งท้ายด้วยการสัญญากับตัวเองที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น และ 5พฤติกรรมเหล่านี้ควรได้รับการลด ละ หรือเลิกทิ้งไปเสีย

  1. ไม่นอนดึก  ปัจจัยหลักที่สุดของสุขภาพดีคือการพักผ่อนเพราะร่างกายมนุษย์มีกระบวนการในการซ่อมแซมตัวเองเวลาหลับ ผู้ที่นอนไม่เพียงพอจะมีภูมิคุ้มกันต่ำลง การตัดสินใจระหว่างวันแย่ลง พูดจาไม่รู้เรื่อง การเรียนรู้ลดลง มีความเสี่ยงจะเป็นโรคอ้วน สายตาแย่ลง สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง อารมณ์ไม่ดี และ เป็นต้นเหตุให้อายุสั้น
  2. ลดสุรา แม้สุราจะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางสังคม แต่เราควรเลือกที่จะดื่มแบบรู้ตัวไม่ดื่มหนักและลดความถี่ในการดื่มให้น้อยลง โทษของสุรามีมากมายเช่น มีผลต่อสมองทำให้ความจำเสื่อมลง ทำลายเยื่อบุกระเพาะเป็นเหตุของโรคกระเพาะ ทำให้ตับอ่อนอักเสบ ทำให้เกิดมะเร็งตับเนื่องจากแอลกอฮอล์มีค่าเกินกว่าความสามารถของตับจะรับได้ ทำให้เกิดโรคหัวใจ ทำให้เกิดโรคเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เม็ดเลือดแดงถูกทำลายเป็นเหตุให้โลหิตจาง สุราเป็นเหตุให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมถอย และที่สำคัญ สุราเป็นบ่อเกิดของโรคมะเร็งมากมาย เช่นมะเร็งหลอดอาหาร กระเพาะ ตับ และตับอ่อน
  3. เลิกบุหรี่ การสูบบุหรี่ไม่ได้ให้ผลดีใดๆต่อร่างกายเลย บุหรี่กลับทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆเช่น โรคทางเดินหายใจ ถุงลมโป่งพอง เพิ่มความเสี่ยงตาบอดถาวร โรคหัวใจวาย โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมองแตก เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทำให้แม่แท้งครรภ์ และเป็นเหตุแห่งโรคมะเร็งต่างๆเช่นมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร แม้บุหรี่จะช่วยให้ความรู้สึกของผู้สูบดีขึ้นขณะสูบ แต่กลับทำร้ายคนรอบข้างด้วยการสูดดมควันมือสองจากผู้สูบบุหรี่ด้วย การเลิกบุหรี่จึงเกิดผลสองต่อทั้งแก่ตัวเองและคนรอบข้าง
  4. ลดของทอด มัน หวาน โรคที่เกิดจากการกินมีสารพัดโรค การทานของทอดของมันจะก่อให้เกิดโรคอ้วน ไขมันที่ถูกบริโภคจะเข้าไปสู่หลอดเลือดและจะเกิดการสะสมไขมันในหลอดเลือด เกิดภาวะความดันสูง และเสี่ยงต่อภาวะเส้นเลือดในสมองแตก ของทอดยังเป็นเหตุให้เกิดสารก่อมะเร็งต่างๆ การทานของหวานก็เช่นกัน น้ำตาลจะมีผลทำให้เลือดเป็นกรดและทำให้เลือดเหนียว น้ำตาลที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะเปลี่ยนเป็นกรดไขมันสะสมในส่วนต่างๆของร่างกายเช่นที่หน้าท้อง ต้นขาสะโพก ต้นแขน และยังมีไขมันไปห่อหุ้มตับและไตทำให้อวัยวะเสื่อมสภาพรวดเร็ว นอกจากนี้โรคติดเชื้อจะรักษาหายยากเพราะมีน้ำตาลเป็นอาหารป้อนอยู่ การลดของทอดของมันและของหวานจะช่วยตัดวงจรความเสื่อมถอยของอวัยวะในร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยม
  5. ลดการทานยาโดยไม่จำเป็น การทานยาโดยไม่จำเป็นจะมีผลเสียอย่างมากมายเช่น การทานแอสไพรินมากๆจะทำให้เลือดเป็นกรด การทานพาราเซตามอลพร่ำเพรื่อจะทำลายตับ ยาบางตัวมีฤทธิ์ทำลายกระเพาะอาหาร บ้างก็ทำลายไต ยาบางตัวก็ทำลายความสามารถของเม็ดเลือดขาวลง การซื้อยามาทานเองยิ่งเป็นผลเสียอย่างมหันต์เพราะทานยาที่ไม่ถูกโรค เป็นการเพิ่มสารเคมีในร่างกายโดยไม่จำเป็นและสารเคมีย่อมมีสิ่งตกค้างที่ใดที่หนึ่งในร่างกายเพราะขับออกได้ไม่หมด และผลของการทานยาผิดๆเป็นประจำจะทำให้โรคดื้อยาได้ ทางที่ดีกว่าคือเปลี่ยนจากการทานยาเคมีมาเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่เป็นมิตรกับร่างกายมนุษย์จะดีที่สุด

ส่งท้ายปี่เก่านี้ด้วยการบอกลา 5 พฤติกรรม ลด ละ เลิก เพื่อเป็นของขวัญให้ตัวคุณเองในปีใหม่ที่จะถึง เพื่อสุขภาพของตัวคุณและชีวิตที่ดีกว่าเดิม

 

เครดิตข้อมูล thairath, pobpad, honestdocs, siamhealth, thaimedic, suvarnachad, สสส, สารานุกรมไทย

                                                                                                                         

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.