หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > โรคอาหารเป็นพิษ อันตรายที่มากับงานเทศกาล
โรคอาหารเป็นพิษ อันตรายที่มากับงานเทศกาล
โรคอาหารเป็นพิษ อันตรายที่มากับงานเทศกาล
07 Jan, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/HpsabamN-อาหารเป็นพิษ_640x480_TEXT.jpg

โรคอาหารเป็นพิษ

ในช่วงเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองนั้น อาจมีโรคภัยไข้เจ็บที่แอบแฝงตามมาจากการรับประทานอาหารและหนึ่งในนั้นคือโรคอาหารเป็นพิษ ที่อาจทำให้ช่วงเวลาดีๆกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์ระทมได้

อาการของโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการปะปนกันของอาการท้องเสีย ท้องเดิน ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรง ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เกิดภาวะช็อก หมดสติ หากปล่อยไว้โดยไม่ทำการรักษาให้ทันท่วงทีอาจนำไปสู่ความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ประเภทของโรคจะขึ้นอยู่กับแบคทีเรียที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น อีโคไลที่ปนมากับนมเนย เนื้อสัตว์และผัก สแตฟีโลค็อกคัส ออเรียสที่ทนความร้อนได้มักปนมากับ นม ไข่ และเนื้อสัตว์ บาซิลลัสซีเรียสที่ทนความร้อนได้เช่นกัน มักปนมากับ ข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ซัลโมเนลลา เชื้อแบคทีเรียสายพันธุ์ที่อยู่ตระกูลเดียวกับเชื้อไทฟอยด์ มีพบใน นม ไข่ ไก่ เป็ด และเนื้อวัว คลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจนส์ มักพบในเนื้อสัตว์และเป็ดไก่ คลอสทริเดียม โบทูลินัม พบในเนื้อหรือปลาลมควัน วิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส พบในอาหารทะเลที่ปรุงไม่สุก แคมไพโลแบคเตอร์ เจจูไน ที่พบในเนื้อสัตว์ปีก

สาเหตุของโรค โดยมากเชื้อโรคแบคทีเรียมักจะมาจากพืชเป็นหลัก และตามมาด้วยเนื้อสัตว์ สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ โดยเฉพาะกับอาหารทะเล หรือแม้แต่การเก็บอาหารที่ไม่เหมาะสมทำให้แบคทีเรียเติบโตในอุณหภูมิที่เหมาะสม หรือการเอาอาหารเก่ามาอุ่นใหม่ที่เชื้อโรคได้เติบโตเป็นจำนวนมากแล้ว และสาเหตุหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือการปรุงอาหารจากมือรวมถึงภาชนะและเครื่องมือที่ไม่สะอาด

การป้องกัน ควรเลือกรับประทานจากแหล่งทำอาหารที่ไว้ใจได้ เลือกทานอาหารที่สุกสะอาด ไม่ควรรับประทานอาหารที่เก็บไว้นาน ควรเก็บเนื้อสัตว์ในช่องแช่แข็งและทำการละลายอาหารด้วยไมโครเวฟ ไม่ควรปล่อยให้ละลายเอง และสุดท้ายคือล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร

สมุนไพรนาภาของอายุระช่วยเสริมสร้างระบบทางเดินอาหาร สมุนไพร10 ชนิดในสมุนไพรนาภามีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพของกระเพาะและลำไส้ให้มีสภาพสมบูรณ์ ทำให้อวัยวะแข็งแรงสามารถต่อสู้กับภาวะแปรปรวนของอาหารที่เข้าสู่ระบบได้ดี ศึกษาข้อมูลสมุนไพรนาภาได้ที่

https://www.ayuraherb.com/Blog/สมุนไพรนาภาของอายุระ-blog.aspx

 

เครดิตข้อมูล pobpad, vibhavadi, honestdocs, สสส

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.