หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > มะตูม ส่วนประกอบในสมุนไพรวายาของอายุระ
มะตูม ส่วนประกอบในสมุนไพรวายาของอายุระ
มะตูม ส่วนประกอบในสมุนไพรวายาของอายุระ
12 Feb, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/qfii4voY-bael_fruit_640x480_TEXT.jpg

มะตูม

มะตูมเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียเชื่อว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของพระศิวะ คนไทยถือว่ามะตูมเป็นไม้มงคล นิยมปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน ใบมะตูมยังเป็นส่วนประกอบในพิธีกรรมทางศาสนา เช่นการทำน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์หรือครอบครู มีความเชื่อว่าใบมะตูมสามารถนำมาใช้ป้องกันภูตผีปีศาจเสนียดจัญไรได้ สำหรับประโยชน์ทางยาแล้ว มะตูมมีคุณค่าไม่ว่าจะเป็นใบสดเปลือกรากหรือผลอ่อน และส่วนที่นำมาใช้แพร่หลายมากที่สุดคือผลแก่ของมะตูมที่มีสรรพคุณทางยาดังนี้

รักษาหลอดลมอักเสบ

มะตูมประกอบด้วยสารสำคัญหลายชนิด เช่น แทนนิน ไกลโคไซด์ เตอร์ปีนอยด์ ฟีนอล และควิโนน ลดอาการอักเสบของหลอดลม ช่วยลดอาการไอเรื้อรัง ลดการสะสมของเสมหะในลำคอ รักษาโรคหอบหืด

รักษาเบาหวาน

สารสกัดมะตูมช่วยเพิ่มระดับอินซูลินและควบคุมไขมันในเลือด ประเด็นนี้ถูกนำไปศึกษากับหนูทดลองที่ป่วยเป็นโรคนี้ ผลพบว่าหนูที่ได้กินสารสกัดจากเปลือกมะตูมเป็นเวลา 28 วัน มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ มะตูมจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนอินซูลินในร่างกายให้สูงขึ้น จึงเป็นทางเลือกทีดีในการรักษาโรคเบาหวาน

รักษาแผลในกระเพาะอาหาร

ผลมะตูมมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบและช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร เนื่องด้วยสาเหตุหลักของโรคแผลในกระเพาะอาหารเกิดจากการติดเชื้อเอชไพโลไร (H. Pylori) ซึ่งจะส่งผลให้ผนังกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กอักเสบ เยื่อบุทางเดินอาหารถูกทำลาย และกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งกรดออกมาจนบริเวณดังกล่าวเกิดเป็นแผล ผลมะตูมสดมีประโยชน์ในการรักษาแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการติดเชื้อเอชไพโลไร

ป้องกันโรคมะเร็ง

ปรากฏในการศึกษากับเซลล์มะเร็งบางชิ้นที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของมะตูมในการยับยั้งเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งระบบประสาทนิวโรบลาสโตมา  การรับประทานมะตูมยังอาจส่งผลดีต่ออาการของโรคมะเร็งตับ เนื่องจากมีการทดลองในสัตว์ชิ้นหนึ่งเผยให้เห็นว่าหนูที่ป่วยเป็นมะเร็งตับมีอาการอักเสบและการเจริญเติบโตของเนื้อร้ายลดลงหลังจากได้กินสารสกัดมะตูมเข้าไป

บรรเทาอาการท้องเสีย
มะตูมมีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรีย เป็นยาป้องกันอาการท้องเสียอย่างรุนแรงที่เกิดจากโรคบิดเนื่องจากมีสารเลกติน (Lectins) ที่ช่วยต้านเชื้อบิดชิเกลล่าอันเป็นสาเหตุของโรคบิดไม่มีตัว ดังปรากฏในงานวิจัยอีกชิ้นที่พบว่าสารสกัดจากผลมะตูมช่วยยับยั้งเชื้อบิดชิเกลล่าและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบิด

สมุนไพรวายาของอายุระ

มะตูมได้นำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมุนไพรวายา กล่องสีส้มของอายุระ นอกจากมะตูมแล้วยังมีสมุนไพรประกอบอื่นๆรวม 10 ชนิดในสมุนไพรวายาที่มีส่วนช่วยบำรุงเสริมสร้างระบบทางเดินหายใจให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจด้วย

 

ชื่ออื่นของมะตูม : มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า มะปิน (ภาคเหนือ), ตูม ตุ่มตัง กะทันตาเถร (ภาคใต้)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Aegle marmelos (L.) Corrêa จัดอยู่ในวงศ์ส้ม (RUTACEAE)

 

เครดิตข้อมูลอ้างอิง: Medthai, Honestdocs, Pobpad, Beezab

ศึกษาสมุนไพรอุราของอายุระ ที่มีมะตูมเป็นส่วนผสมได้ที่

https://www.ayuraherb.com/Blog/สมุนไพรวายาของอายุระ-blog.aspx

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.