หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > บทสัมภาษณ์ คุณเกศสรินทร์ ตันสุวรรณรัตน์ แสงอุทัย
บทสัมภาษณ์ คุณเกศสรินทร์ ตันสุวรรณรัตน์ แสงอุทัย
บทสัมภาษณ์ คุณเกศสรินทร์ ตันสุวรรณรัตน์ แสงอุทัย
03 Jan, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/UUUntJXO-คุณเกศ 640x480.jpg

คุณเกศสรินทร์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทกรุงเทพทิพโอสถ เป็นหนึ่งบุคคลที่น่าชื่นชม ที่เป็นทั้งผู้บริหารใหญ่ของบริษัทที่ทำธุรกิจยา และเป็นแม่ของลูกสาวสองคน คุณเกศเป็นคนทำงานหนักแต่สนุกไปกับงานที่ทำทุกวันและที่สำคัญเป็นบุคคลที่เข้าใจยาโบราณและสมุนไพรไทยเป็นอย่างดี

  • ได้ข่าวว่าพักผ่อนน้อย มีวิธีการดูแลสุขภาพอย่างไรบ้าง?

เวลาพักผ่อนน้อยก็จะไม่สบายตามมา โดยส่วนตัวจะดื่มน้ำสมุนไพรแทนการดื่มน้ำเปล่า และไม่ชอบการดื่ม Soft drink เวลาเลือกสมุนไพรที่ดื่มจะเลือกที่มีรสเข้มข้น และจะเลือกสมุนไพรที่เหมาะกับตัวเองในขณะนั้น เช่นดื่มสมุนไพรที่บรรเทาอาการเจ็บคอ หรือปวดมวนท้องให้เข้ากับอาการเจ็บป่วย

  • คิดว่าคนไทยมีความเข้าใจในสมุนไพรอย่างไรบ้าง?

คนต่างจังหวัดจะมีวิถีชีวิตที่แวดล้อมไปด้วยสมุนไพรที่ปลูกใกล้บ้าน โดยเฉพาะผู้ใหญ่เขาจะเข้าใจการใช้สมุนไพรเป็นอย่างดี ต้องเข้าใจว่า การใช้สมุนไพรเป็นมรดกของประเทศ ทำให้คิดสงสัยว่าทำไมคนไทยเรียกการใช้ยาโบราณหรือสมุนไพรว่า การแพทย์ทางเลือก ขณะที่ประเทศจีนเขาให้ใช้ได้เทียบเท่าการแพทย์แผนปัจจุบัน

  • โดยส่วนตัวมีวิธีการใช้สมุนไพรอย่างไร?

โดยส่วนตัวจะใช้ยาที่เริ่มจากเบาไปหาหนัก เช่นหากเรารู้สึกไม่สบายก็ให้เริ่มจากการทานน้ำหรือน้ำผึ้งผสมมะนาวแล้วพักผ่อน หลังจากนั้นค่อยเริ่มทานสมุนไพรหรือยาโบราณที่ทำจากธรรมชาติที่เป็นมิตรกับมนุษย์สัก 3-7 วัน ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ค่อยเข้าหายาแผนปัจจุบัน ทั้งนี้ร่างกายจะได้ไม่ทรุดโทรมจากการรับเคมีบ่อยเกินเหตุ และอาจมีผลต่อการดื้อยาของโรคบางประเภทได้เพราะเราทานยาเคมีบ่อยเกินไปโดยไม่จำเป็น

  • คิดว่าสมุนไพรไทยแข่งกับต่างชาติได้ไหม?

“แข่งได้แน่นอนค่ะ” ..เราต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ด้วยว่าแต่ก่อนที่มีการล่าอาณานิคมของชนชาติตะวันตก เขามาเอาอาหารเครื่องเทศ และสมุนไพรที่หายากจากเราไป จากนั้นเขาก็เอาสมุนไพรเราไปสกัดและแต่งรสและสีใหม่ ใส่หีบห่อดีๆแล้วส่งกลับมาขายในบ้านเรา กลายเป็นว่าเราต้องเสียเงินมากมายให้ต่างชาติไปกับสมุนไพรที่เป็นของเราเองมานานแล้ว

  • การที่ประเทศไทยยังใช้กฎหมายบังคับให้สมุนไพรเป็นยา มีผลเสียอย่างไรบ้าง?

เราสูญเสียหลายด้านมาก ตั้งแต่หนึ่งระดับประชาชน ที่ไม่มีสิทธิได้ใช้ยาและสมุนไพรที่ดีแต่ต้องโดนควบคุมการใช้ สองระดับธุรกิจ ที่ตลาดสมุนไพรน่าจะเติบโตเป็นธุรกิจสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนได้มากกว่านี้ และสามระดับประเทศ ที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจากผลิตผลที่ทำได้ทั้งหมดในประเทศไทย เป็นที่น่าเสียดายที่ประเทศอื่นเขาทำได้ แต่ของไทยเองกลับทำไม่ได้ เราควรต้องมาดูว่ากฎหมายล้าหลังหรือปรับตัวไม่ทันกับงานวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมากแล้ว

  • ดื่มอายุระแล้วรู้สึกอย่างไร?

รู้สึกเป็นธรรมชาติมากๆ ทานง่ายไม่มีรสขมเลย และมีกลิ่นหอมลึก ถ้าจะเปรียบเทียบคงเหมือนตอนทานไวน์ที่เราจะรู้สึกถึงการพัฒนาของรสชาติ สมุนไพรจะละลายออกมาในอัตราที่แตกต่างกันทำให้รู้สึกถึงความต่างจากแก้วหนึ่งไปแก้วถัดไป เวลาดื่มรู้สึกน่าประทับใจ รู้สึกเหมือนทานเครื่องดื่มในโรงแรมหกดาวเลยค่ะ

  • อยากจะฝากอะไรกับผู้ติดตามสมุนไพรอายุระบ้าง?

ช่วงที่อากาศเปลี่ยนนี้ก็ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ป้องกันตัวเองไว้ก่อนป่วย ดื่มสมุนไพรเพื่อทะนุบำรุงร่างกายรักษาศักยภาพของอวัยวะให้ทำงานได้นานกว่าเดิม อยากให้ผู้ติดตามทุกท่านคิดเสมอว่าเราอยากจะมีชีวิตที่แก่ลงแบบไหน จะให้ร่างกายเสื่อมโทรมลงเป็นคนขี้โรค หรือจะให้เป็นคนแก่ที่แข็งแรงกระฉับกระเฉงไม่มีโรคภัยไข้เจ็บและมีแต่ความสุข เพราะฉะนั้นควรหันมาดูแลสุขภาพด้วยการดื่มสมุนไพรกันได้แล้ววันนี้

 

หมายเหตุ: บทสัมภาษณ์นี้เป็นการถอดความจากการสัมภาษณ์จริงในวันที่ 26 ธันวาคม พศ 2561

ต้องขอขอบคุณ คุณเกศสรินทร์ ตันสุวรรณรัตน์ แสงอุทัย ที่ให้เกียรติตอบบทสัมภาษณ์ครั้งนี้

 

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

เรียบเรียงบทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.