หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > บทสัมภาษณ์คุณประเสริฐ จตุรงคโชค
บทสัมภาษณ์คุณประเสริฐ จตุรงคโชค
บทสัมภาษณ์คุณประเสริฐ จตุรงคโชค
23 Jan, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/YiIQf36e-Prasert.jpg

บทสัมภาษณ์คุณประเสริฐ จตุรงคโชค อุปนายกสมาคมจุงตระกูลแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท ซื่อตรงแพคกิ้งบรรจุภัณฑ์ จำกัด เป็นผู้ใหญ่ที่ยังกระฉับกระเฉง คิดเร็ว จำแม่น และรักษาสุขภาพตนเองเป็นอย่างดี เป็นการสัมภาษณ์เรื่องการรับประทานสมุนไพรเพื่อสุขภาพ การปฏิบัติตัวให้มีสุขภาพดีห่างไกลโรค

  • ทุกวันนี้คุณประเสริฐทานชาบ่อยแค่ไหน?

ผมทานชาทุกวัน วันละสองขวด เป็นการบังคับให้ทานน้ำทุกวัน ผมจะวางไว้บนโต๊ะทำงานทุกวัน เริ่มกินตั้งแต่เช้าตลอดจนถึงบ่ายๆ ชอบกินชาเพราะกินแล้วรู้สึก “กำกำ” (ชุ่มคอ) โดยส่วนตัวจะไม่ทานน้ำเย็นและจะไม่กินน้ำอัดลมถ้าเลือกได้ ตอนนี้เวลาทานของเย็นๆจะเกิดอาการท้องเดินเป็นประจำ

  • มีความคุ้นเคยกับการกินยาสมุนไพรมากแค่ไหน?

คุ้นเคยกับการทางยาสมุนไพรตั้งแต่เด็ก พ่อแม่เคยส่งให้ไปร้านยาเพื่อซื้อยาที่ร้านขายยาจีนที่มีตู้ยาเป็นช่องเล็กๆ เวลาต้มต้องใส่น้ำ 180% แล้วต้มออกให้น้ำเหลือแค่ 80% ก็จะได้สมุนไพรที่เข้มข้นดื่มได้พอดี แต่ตอนนี้ไม่ค่อยเห็นคนรุ่นใหม่ทานสมุนไพรกันแล้ว เด็กสมัยใหม่เริ่มห่างหายจากความเข้าใจในการทานสมุนไพรเพื่อสุขภาพ มาทานเครื่องดื่มอื่นตามสมัยนิยมเช่นกาแฟแทน

  • ไปเที่ยวเมืองจีนบ่อยๆ เห็นคนจีนยังกินยาจีนกันอยู่ ทำไมคนไทยไม่กินยาไทยบ้าง?

สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมใหม่ทำให้คนรุ่นใหม่เหินห่างจากการทานยาสมัยโบราณ ทำให้วิถีชีวิตและการอยู่อาศัยคนในรุ่นหลังๆเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ..แต่ก็ไม่แน่นะ การดื่มสมุนไพรและการกินยาโบราณอาจจะกลับมานิยมใหม่ก็ได้ในบ้านเรา

  • เชื่อไหมว่ายาแผนปัจจุบันมีผลตกค้างต่อร่างกาย?

เชื่อ.. แน่นอนว่าการทานยาแผนปัจจุบันที่เป็นเคมีมีผลต่อร่างกาย มันจะต้องมีสารตกค้างไม่มากก็น้อยมีผลทีละนิดทีละหน่อย ดังนั้นเราจะเห็นคนแก่ๆมักจะบ่นกันเวลาเห็นเด็กรุ่นใหม่กินยาเยอะๆบ่อยๆเป็นกำๆ พวกคนแก่ไม่ค่อยสบายใจหรอกเพราะไม่อยากให้ลูกๆหลานๆทานอย่างอื่นที่ไม่ใช่สมุนไพรที่เป็นธรรมชาติที่สามารถขับถ่ายออกจากร่างกายได้ง่ายกว่า

  • จะดีไหมถ้ามีสมุนไพรคุณสมบัติคล้ายยาและสามารถทานได้ทุกวัน?

แน่นอน.. แต่จะมีอะไรให้ไปจูงใจเด็กรุ่นใหม่ได้ “เห็น รู้ และสัมผัส” มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะไปเปลี่ยนความคิดคน เอาตัวอย่างง่ายๆเช่น ร้านอาหารจีนยังคงวัฒนธรรมการเสริฟชาจีน แต่เดี๋ยวนี้ร้านอาหารไทยไม่ยอมเสริฟชาไทยแล้ว ไม่เห็นมีเลย กาลเวลาทำให้ความนิยมคนเปลี่ยนไปทั้งๆที่คุณประโยชน์ของสมุนไพรยังเหมือนเดิม

  • ทานสมุนไพรของอายุระแล้วรู้สึกอย่างไร?

ทานไม่ยากเลย รสชาติดีมาก (ทานให้ดูอีกทีตามรูปถ่าย) สมุนไพรอายุระหอมน่าทาน แม้การชงน้ำที่สามแล้วยังรสชาติดีอยู่เลย สมุนไพรอายุระสามารถเอาไว้เป็นของรางวัลหรือของขวัญเทศกาลต่างๆได้ ให้สมุนไพรอายุยืนมีความหมายดีกว่าให้อย่างอื่นนะผมว่า

  • ทำงานหนักๆ มีวิธีการดูแลสุขภาพยังไงบ้าง?

ผมอายุ 65แล้ว ตอนนี้พยายามออกกำลังกายที่บ้านสม่ำเสมอ จะทำหลังทานข้าวเย็นเพื่อย่อยอาหารให้ร่างกายได้เผาผลาญด้วย ทุกวันนี้จะพยายามเลี่ยงเหล้าเบียร์ และผมก็ไม่ทานปลาช่อนปลาดุกเพราะปล่อยปลาเวลาทำบุญ (หัวเราะ) ผมเป็นคนทานผักเยอะเพราะไม่อยากอึดอัดเวลานอน เชื่อไหมว่าผมตรวจร่างกายผ่านทุกอย่างเลยนะ

(คุณประเสริฐ เป็นผู้ใหญ่ที่ยังคิดเร็ว คิดแม่น จำแม่น และกระชุ่มกระชวยมากๆ..ผู้เขียน)

 

ต้องขอขอบคุณ คุณประเสริฐ จตุรงคโชคที่ให้เกียรติตอบบทสัมภาษณ์ครั้งนี้

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

เรียบเรียงบทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.