หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ดอกคำฝอย สมุนไพรของอายุระ
ดอกคำฝอย สมุนไพรของอายุระ
ดอกคำฝอย สมุนไพรของอายุระ
10 Jan, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/txAxEXdE-safflower_640x480_TEXT_resize.jpg

มารู้จักส่วนประกอบในสมุนไพรอายุระ

ดอกคำฝอย

ดอกคำฝอยปลูกมากกันทางภาคเหนือ ดอกช่อมีดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมากยาวประมาณ 2.5-4 เซนติเมตร มีสีส้ม มีกลิ่นเฉพาะ ส่วนรสชาติของดอกและเกสรจะมีรสหวานร้อนออกขมเล็กน้อยนี้ มีสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์กลับโคไซด์ ได้แก่ คาร์ทามิน, ซาฟโฟลมิน, ซาฟฟลอร์เยลโล่, ไฮดรอกซีซาฟฟลอร์เยลโล่, ทิงค์ทอร์มีน, ซาโปจีนิน และสารในกลุ่มฟลาโวน เช่นลูทีโอลิน มีสรรพคุณหลายด้านดังนี้

ลดไขมันในเส้นเลือด ดอกคำฝอยมีกรดไลโนเลอิก ที่จะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด จึงป้องกันการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดได้อีก เหมาะกับผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง เป็นโรคอ้วน หรือมีความเสี่ยงโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ดอกคำฝอยมีคุณสมบัติในการขยายหลอดเลือดแดง เพิ่มการไหลเวียนเลือด และการนำออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื้อและยังสามารถยับยั้งการเกิดลิ่มเลือด รวมถึงละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้สามารถมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิต รวมทั้งเป็นประโยชน์ในการป้องกันหรือรักษาโรคหัวใจ

บำรุงหัวใจ การศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า ดอกคำฝอยมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟลาโวนอยด์ และอัลคาลอยด์ รวมทั้งสารสีในกลุ่ม Quinochalcone ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องปกหัวใจและหลอดเลือดในกลุ่มสัตว์ทดลอง เช่นเดียวกับชาวจีนที่ศึกษาพบฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาว่า ดอกคำฝอยมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ เพราะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจมากขึ้น ต้านการขาดเลือดของหัวใจ รวมทั้งป้องกันสภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบแคบลง

บำรุงโลหิต แก้ปวดประจำเดือน ดอกคำฝอยเป็นยาบำรุงเลือดของผู้หญิงที่ดี มีฤทธิ์อุ่น จึงมีตำรับยาสมุนไพรที่ใช้ดอกหรือกลีบจากผลดอกคำฝอยมาบำรุงโลหิต ขับเลือด ขับระดูคั่งค้างให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ลดอาการปวดประจำเดือน-ปวดท้องน้อยได้ดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด การกินคำฝอยจะช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสูง การกินคำฝอยเป็นประจำ จะทำให้น้ำตาลลดต่ำลงมา และอยู่ในระดับปกติในที่สุด แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาพร้อมกับควบคุมการกินน้ำตาลควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่เร็วและมีประสิทธิภาพสูง

ลดอาการหวัดและขับเสมหะ ดอกคำฝอยมีสารต้านอาการอักเสบและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อบางตัว ช่วยบรรเทาอาการหวัด น้ำมูกไหลได้ดี

ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ดอกคำฝอยมีส่วนช่วยในการกระตุ้นสมองให้เกิดความผ่อนคลายมากขึ้น พร้อมทั้งแก้อาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี นั่นก็เพราะคำฝอยมีฤทธิ์เป็นยาระงับประสาทแบบอ่อนๆ จึงช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และนอนหลับลึกขึ้น

สรรพคุณตามตำรายาไทย นอกจากนี้ดอกคำฝอยยังสามารถใช้บำบัดและบำรุง ขับระดู บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต แก้ตกเลือด แก้ดีพิการ ขับเหงื่อ ระงับประสาท แก้ไข้ในเด็ก แก้ดีซ่าน แก้ไขข้ออักเสบ แก้หวัด น้ำมูกไหล แก้โรคฮิสทีเรีย อาการ รักษาอาการบวม รักษาท้องเป็นเถาดาน ใช้เป็นยาระบาย รักษาอาการไข้หลังคลอด ระงับอาการปวดในสตรีที่รอบเดือนมาไม่เป็นปกติ เป็นยาสามัญประจำบ้าน รักษาอาการป่วยไข้ในเด็ก  บำรุงคนเป็นอัมพาต ต้มอาบเวลาออกหัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง

ข้อควรระวัง สตรีมีครรภ์ ไม่ควรดื่มชาดอกคำฝอย เพราะดอกคำฝอยมีสรรพคุณขับเลือดซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้ และผู้ที่กำลังทานยาสลายลิ่มเลือดอยู่ ไม่ควรทานดอกคำฝอย เพราะจะยิ่งเพิ่มการสลายลิ่มเลือดให้ออกฤทธิ์มากเกินไป

ชื่ออื่น(ของพืชที่ให้เครื่องยา): ดอกคำ คำหยุม คำหยอง คำยุ่ง คำ คำยอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Carthamus tinctorius L.

เครดิตข้อมูลอ้างอิง: Medthai, Thaicrudedrug, Disthai, Honestdocs, Kapook

ศึกษาสมุนไพรอุราของอายุระ ที่มีดอกคำฝอยเป็นส่วนผสมได้ที่

https://www.ayuraherb.com/Blog/สมุนไพรอุราของอายุระ-blog.aspx

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.