หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ขมิ้นชันสรรพคุณสูงส่ง หนึ่งในสมุนไพรนาภาของอายุระ
ขมิ้นชันสรรพคุณสูงส่ง หนึ่งในสมุนไพรนาภาของอายุระ
ขมิ้นชันสรรพคุณสูงส่ง หนึ่งในสมุนไพรนาภาของอายุระ
27 Aug, 2019 / By ayuraherb
Images/Blog/hkICLVgd-Turmeric with text.jpg

มารู้จักขมิ้นชัน ส่วนประกอบในสมุนไพรนาภาของอายุระ

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น และขมิ้นชันมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด มีประวัติในการนำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี

รักษาอาการท้องเสีย อุจจาระร่วง รักษาโรคลำไส้อักเสบ

สารเคอร์คูมินในขมิ้นชัน เป็นสารประกอบชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติต่อต้านการทำงานของโปรตีนที่จะไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบขึ้น การรับประทานพืชชนิดนี้เป็นประจำ จะช่วยลดการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย และบรรเทาอาการอักเสบ เช่น ลำไส้อักเสบ ไขข้ออักเสบ ทอนซิลอักเสบได้

บำรุงตับ ป้องกันตับอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ

ขมิ้นชันมีสรรพคุณในการช่วยตับล้างสารพิษ โดยปกติตับจะมีเอมไซม์ทีช่วยในการกําจัดของเสียหรือสารพิษต่าง ๆ ทั้งนี้การทานขมิ้นชันจะช่วยเพิ่มการผลิตเอมไซม์เหล่านั้น ส่งผลให้ตับทํางานได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้การทานขมิ้นชันยังช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นอีกด้วย

ขมิ้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

ขมิ้นชันมีสารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่ยับยั้งการเสื่อมตัวของเซล ขมิ้นชันยังมีสรรพคุณช่วยยับยั้งและต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย จึงสามารถนำมาใช้เพื่อรักษาสิว และผื่นคันตามผิวหนังได้

ป้องกันโรคมะเร็ง

นอกจากต้านการอักเสบแล้ว สารเคอร์คูมิน ยังมีสรรพคุณฆ่าเชื้อโรคต่างๆ และต้านการออกซิไดซ์ จึงช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี การทานขมิ้นชันสามารถช่วยปองกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และต่อต้านการเกิดเนื้องอกประเภทต่างๆได้อีกด้วย

แก้อาการจุดเสียด แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ

ขมิ้นชันมีสารที่ช่วยกระตุ้นถุงน้ำดีให้ผลิตน้ำดี ส่งผลให้ช่วยปรับปรุงการทํางานของระบบย่อยอาหาร มีก๊าซในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคที่มีการอักเสบของระบบทางเดินอาหารอย่างโรคลําไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง

ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

ขมิ้นชันช่วยรักษาระดับอินซูลินที่มีผลต่อการเผาผลาญน้ำตาลในเลือด และขมิ้นชันยังช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดอุดตันหรือโรคหัวใจได้

ป้องกันโรคความจำเสื่อม

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Alzheimer’s Diesase เมื่อปี 2558 ได้ระบุว่า สารเคอร์คูมินอยด์ในขมิ้นชัน สามารถทำลายคราบพลัค Beta-Amyloid ซึ่งเป็นคราบพลัคที่พบได้มากในกลุ่มผู้ป่วยอัลไซเมอร์ จึงช่วยป้องกันการสูญเสียความจำได้

สมุนไพรนาภาของอายุระ

ขมิ้นชันได้นำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมุนไพรวายา กล่องสีเขียวของอายุระ นอกจากขมิ้นชันแล้วยังมีสมุนไพรประกอบอื่นๆรวม 10 ชนิดในสมุนไพรนาภาที่มีส่วนช่วยบำรุงเสริมสร้างระบบทางอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารและระบบกลั่นกรองของเสียออกจากร่างกายด้วย

 

ชื่ออื่นของขมิ้นชัน : ชื่อสามัญ Turmeric

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Curcuma longa L. จัดอยู่ในวงศ์ขิง (ZINGIBERACEAE)

 

เครดิตข้อมูลอ้างอิง: Medthai, Thaicrudedrug, Honestdoc

ศึกษาสมุนไพรนาภาของอายุระ ที่มีขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบได้ที่

www.ayuraherb.com/สมุนไพรนาภา-details.aspx

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.