หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > กระชายดำ สมุนไพรของอายุระ
กระชายดำ สมุนไพรของอายุระ
กระชายดำ สมุนไพรของอายุระ
26 Dec, 2018 / By ayuraherb
Images/Blog/m9izn51u-กระชายดำ-533x400.jpg

มารู้จักส่วนประกอบในสมุนไพรอายุระ

กระชายดำ

กระชายดำเป็นหนึ่งในสี่สมุนไพรหลักที่ใช้ในสามสูตรสมุนไพรของอายุระ สมุนไพรไทยที่อยู่กับคนไทยมาอย่างช้านานนี้มีสรรพคุณดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าโสมเกาหลีหรือยาบำรุงอื่นๆที่ขายกันราคาแพงกันในท้องตลาด หากแต่การรับรู้ของคนไทยยังมีจำกัดต่อประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ของสมุนไพรที่เป็นของคนไทยนี้ กระชายดำมีสารฟลาโวนอยด์ แอนโทไซยานิน ฟีนอลิก และมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งคาดว่าส่วนประกอบเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

เป็นยาอายุวัฒนะ เป็นสมุนไพรที่จัดว่ามีประโยชน์รอบด้านและเหมาะกับวัยผู้ใหญ่ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงแก่สุขภาพร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดี มีสารที่มีผลด้านดีต่อการรักษาโรคข้อ ปวดหลังและปวดเมื่อยต่างๆ

ช่วยบำรุงหลอดเลือดและช่วยลดเบาหวาน มีการค้นคว้าพบว่ากระชายดำช่วยลดระดับไขมันและระดับน้ำตาลในเลือด บางงานวิจัยศึกษาคุณสมบัติของกระชายดำ พบว่ากระชายดำอาจมีฤทธิ์สลายลิ่มเลือด ทำให้เลือดไม่หนืดข้นและไหลเวียนไปตามหลอดเลือดได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อการรักษาและป้องกันโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจได้

มีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องร่วง ท้องเดิน ปวดมวนท้อง ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำการย่อยได้ดี ลดอาการปวดท้องจากการย่อยอาหาร ช่วยรักษาอาการโรคกระเพาะจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา และข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์พบว่า กระชายมีฤทธิ์ต้านจุลชีพ ต้านการอักเสบเทียบได้กับยาหลายชนิด เช่น แอสไพริน อินโดเมธาซิน และเพรดนิซิโลน นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการขับปัสสาวะได้ดีด้วย

มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ แก้โรคหอบหืด แก้ภูมิแพ้และขับพิษในร่างกาย

มีผลต่อระบบประสาท กระตุ้นระบบประสาทให้สดใส ทำให้สมองหลับได้ลึกขึ้น เกิดการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ

ชื่ออื่น(ของพืชที่ให้เครื่องยา): ว่านจังงัง ว่านพญานกยูง ว่านกั้นบัง ว่านกำบัง ว่านกำบังภัย กะแอน ระแอน (ภาคเหนือ) ขิงทราย (มหาสารคาม)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Kaempferia parviflora Wallich. ex Baker.

เครดิตข้อมูลอ้างอิง: Pobpad, Medthai, Thaicrudedrug

 

สมุนไพรอายุระเป็นห่วงสุขภาพของคุณ

สั่งสมุนไพรอายุระได้แล้ววันนี้ที่ www.ayuraherb.com

ดื่มอายุระ ชีวิตยืนยาว

 

บทความโดย Twinkle Tale

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.